Đẩy nhanh phục hồi - Tăng tốc phát triển
Mới đây, trong buổi làm việc với Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong một nữa nhấn mạnh về sự quan tâm của Đảng, Nhà nước với ngành Du lịch. Sự quan tâm đó thể hiện qua những cơ chế, chính sách, những văn bản quy phạm pháp luật; những quy hoạch, chiến lược, kế hoạch đã được ban hành nhằm tháo gỡ vướng mắc, tạo điều kiện cho hoạt động du lịch phát triển. Chỉ tính riêng năm 2023, đã có nhiều văn bản được ban hành, có thể kể đến như việc Quốc hội thông qua Luật sửa đổi Luật Xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài ở Việt Nam tạo điều kiện nới lỏng chính sách thị thực thu hút du khách quốc tế. Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 82/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững; Nghị quyết 127/NQ-CP về việc áp dụng cấp thị thực điện tử cho công dân các nước, vùng lãnh thổ, các cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử; Nghị quyết số 128/NQ-CP về việc sửa đổi Nghị quyết số 32/NQ-CP về việc miễn thị thực cho công dân 13 nước... Chính phủ cũng đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về du lịch với chủ đề “Đẩy nhanh phục hồi - Tăng tốc phát triển” và Hội nghị toàn quốc về phát triển du lịch Việt Nam nhanh, bền vững.
Bên cạnh đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Chiến lược Marketing du lịch Việt Nam đến năm 2030; Đề án một số mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm; Quyết định số 1726/QĐ-BVHTTDL ban hành Kế hoạch hành động triển khai thực hiện Nghị quyết số 82/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững; đề án tổ chức Năm Du lịch Quốc gia 2024 tại tỉnh Điện Biên... Ngoài ra, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam đã phối hợp tổ chức các hoạt động trong khuôn khổ Năm Du lịch Quốc gia 2023; tổ chức gian hàng quảng bá du lịch Việt Nam Hội trợ Travex 2023 (Indonesia), ITB 2023 (Đức), ASEAN - EXPO 2023 (Trung Quốc); tổ chức các chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại Nhật Bản, Hàn Quốc và các chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại các sự kiện VITM Hà Nội 2023, ITE Hồ Chí Minh 2023…
Trong quý I/2024, Chính phủ ban hành Công điện số 06/CĐ-TTg về nâng cao hiệu quả công tác thống kê du lịch để đánh giá, hoạch định chính sách và thúc đẩy phát triển Du lịch Việt Nam hiệu quả, bền vững trong thời gian tới; Chỉ thị số 08/CT-TTg về phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững thời gian tới. Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã tham gia Diễn đàn Du lịch ASEAN 2024 và tổ chức gian hàng quảng bá Du lịch Việt Nam trong khuôn khổ Hội chợ Travex 2024 tại Lào; phối hợp tỉnh Điện Biên khai mạc Năm Du lịch Quốc gia 2024 – Điện Biên với chủ đề “Vinh quang Điện Biên Phủ - Trải nghiệm bất tận” và Hội thảo khoa học quốc gia “Điện Biên: Phát huy tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch bền vững”...
Trên thực tế, dù là nhận được sự quan tâm to lớn của Đảng và Nhà nước, sự nỗ lực của toàn ngành, nhưng theo các doanh nghiệp nhận định, lượng khách quốc tế vẫn chưa đạt như kỳ vọng, chưa hồi phục đến đỉnh giai đoạn 2019.
Giải pháp nào thu hút du khách?
Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh cho biết, trong năm 2024, ngành Du lịch sẽ triển khai 7 nhóm nhiệm vụ trọng tâm để thu hút du khách. Trong đó, ngành Du lịch đã hoàn tất Quy hoạch du lịch giai đoạn 2025-2030, tầm nhìn 2045 trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; khi quy hoạch được ban hành, ngành Du lịch xác định hướng đi để tổ chức thực hiện. Ngành Du lịch đồng thời tổ chức các hoạt động liên kết, phát triển điểm đến xanh, bền vững, lấy trải nghiệm của du khách làm trọng tâm. Đề xuất nội dung, thay đổi phương thức xúc tiến thương mại dựa trên các phân khúc: du lịch cộng đồng, chăm sóc sức khỏe, nông thôn, MICE (du lịch kết hợp hội nghị), golf, du lịch đường sắt; thành lập văn phòng xúc tiến thương mại du lịch ở nước ngoài, trước tiên là mở văn phòng tại Viêng Chăn (Lào). Phát triển sản phẩm du lịch dựa trên các lợi thế tiềm năng để thu hút khách trong và ngoài nước cũng như tăng tỉ lệ khách quay lại; đặc biệt là những sản phẩm phù hợp giữ chân du khách. Nghiên cứu đề xuất để tháo gỡ vướng mắc cho các địa phương, doanh nghiệp du lịch, nhất là các vấn đề liên quan đến đầu tư, thuế. Phối hợp với các địa phương quản lý điểm đến bảo đảm an toàn cho du khách. Ngoài ra, cần tăng cường chuyển đổi số, phát triển cơ sở dữ liệu để phát triển du lịch.
Thực tế cho thấy, vấn đề cốt lõi của du lịch là sản phẩm. Để thu hút du khách, cần đổi mới sản phẩm, xây dựng sản phẩm mang tính đặc trưng. Bà Nguyễn Thị Hoài An - Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết, thời gian qua, Đà Nẵng đã và đang là điểm đến của phân khúc khách du lịch có chi tiêu cao, người nổi tiếng đến nghỉ dưỡng, khách MICE đến hội họp, khách quay gameshow… mang giá trị nhận diện hình ảnh, điểm đến, góp phần thu hút khách quốc tế. Để đáp ứng được phân khúc khách này, ngành Du lịch Đà Nẵng tiếp tục cải thiện, đa dạng hóa, dịch vụ, bảo đảm chất lượng nguồn nhân lưc, thân thiện, an toàn, mến khách… Đà Nẵng cũng hướng tới sản phẩm cưới của khách Ấn Độ và những cặp đôi quốc tế có mong muốn tổ chức đám cưới tại Việt Nam. Đây là sản phẩm mới mà ngành du lịch đang hướng tới và địa phương cũng đang xây dựng những chính sách đặc thù, ưu đãi cho các cặp đôi, tổ chức đám cưới, có chính sách hỗ trợ thủ tục, hỗ trợ truyền thông, thủ tục chào mừng...
Cùng quan điểm, Giám đốc Sales & Marketing Tập đoàn Paradise Vietnam Nguyễn Hải Đường chia sẻ, để tăng cường hút khách quốc tế, Paradise Vietnam liên tục đầu tư nâng cao chất lượng dịch vụ, làm mới trải nghiệm ở các sản phẩm đang vận hành. Paradise Vietnam đồng thời cho ra mắt các sản phẩm du lịch mới, trong đó có du thuyền nhà hàng 5 sao chuẩn quốc tế Paradise Delight kết hợp xem show nghệ thuật đầu tiên tại Việt Nam; du thuyền 39 cabin cao cấp Paradise Grand khai thác hải trình vịnh Lan Hạ ra mắt vào giữa năm 2023. Dự kiến vào quý 4 năm nay, Paradise Vietnam sẽ đưa vào vận hành các sản phẩm du thuyền mới với sức chứa lớn hơn, mang tới trải nghiệm độc đáo về ẩm thực và hải trình khác biệt trên vịnh Hạ Long để thu hút du khách và níu chân họ quay trở lại bằng nhiều sản phẩm du lịch chất lượng.
Bên cạnh đó, bà Nguyễn Hải Đường cho rằng, các đối thủ cạnh tranh chính của Việt Nam đã thành công trong việc thu hút khách du lịch quốc tế, phần lớn nhờ vào chính sách thị thực linh hoạt của họ, và số lượng các quốc gia, vùng lãnh thổ được miễn thị thực nhiều hơn Việt Nam. Bà Nguyễn Hải Đường dẫn thành công của Thái Lan khi đón 28 triệu lượt khách quốc tế năm 2023 là nhờ vào chính sách miễn thị thực cho các thị trường khách lớn như Ấn Độ, Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) cùng 27 quốc gia thuộc Liên minh châu Âu và khách Mỹ, Úc... Đó là những thị trường khách nguồn lớn, chi trả cao. Trong khi đó, mặc dù Việt Nam có triển khai thêm chính sách thị thực điện tử từ tháng 8 năm 2023 nhưng theo ghi nhận thì nhiều du khách vẫn mất nhiều thời gian chờ đợi để được phê duyệt, thậm chí buộc phải thuê dịch vụ bên ngoài để làm kịp trước ngày khởi hành.
Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietravel Nguyễn Quốc Kỳ cho rằng, để đón khách nhiều hơn, trước hết cần có sự chuyển biến về nhận thức; từ nhận thức, đưa ra mục tiêu định hướng, kế hoạch, giải pháp và nhiệm vụ. Ông Nguyễn Quốc Kỳ cũng cho rằng do cơ chế chậm thay đổi, thiếu đồng bộ dẫn đến hạn chế trong du lịch. Cần định vị lại môi trường du lịch, không chỉ cần có an ninh mà phải sạch, xanh, đồng bộ hóa, giảm phát thải và thân thiện với môi trường để thu hút du khách. Các doanh nghiệp cũng liên kết chưa sâu, chưa tạo được sản phẩm đủ rẻ và hấp dẫn để thu hút khách. Cần những ông lớn như Sungroup, Vingroup, Vietnam Airlines… ngồi lại với nhau để hỗ trợ phát triển thị trường du lịch nước ngoài.
Nhiều đơn vị, doanh nghiệp cũng chia sẻ giải pháp rất cụ thể. Đại diện Vietnam Airlines cho biết sẽ đang chuẩn bị mở thêm đường bay đến Philippines vào tháng 6 tới, mở đường bay Munich - Đức vào tháng 10, hy vọng đón thêm luồng khách mới. Đại diện Sungroup kiến nghị đầu tư cho những sản phẩm du lịch mang dấu ấn văn hóa bản địa để giữ chân du khách; bởi văn hóa vẫn là giá trị cốt lõi đem đến cảm xúc khác biệt tại mỗi điểm đến và sự phát triển du lịch bền vững. Đại diện Sungroup cũng cho rằng Việt Nam có một thế mạnh ẩm thực đa dạng và đặc sắc nhưng chưa được khai thác, phát huy xứng tầm để thúc đẩy phát triển du lịch. Kỳ vọng Chính phủ, các địa phương, cộng đồng đồng doanh nghiệp cùng quan tâm, đầu tư cho các sản phẩm du lịch ẩm thực, đặc biệt là tour ẩm thực Michelin để tạo đà cho du lịch ẩm thực Việt Nam thăng hoa, vươn ra thế giới.
Có sản phẩm rồi, việc tiếp theo là đẩy mạnh xúc tiến quảng bá. Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao, Du lịch Hồ An Phong đã chỉ đạo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đẩy mạnh hoạt động xúc tiến quảng bá, tập trung vào các thị trường Mỹ, Úc xứng tầm với quan hệ đối tác chiến lược mà Đảng và Nhà nước đề ra. Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng cho rằng hoạt động vận tải du lịch, đặc biệt là ngành hàng không cũng cần có sự thay đổi. Du lịch phát triển rất cần hàng không, du lịch quốc tế càng cần, trong khi vé máy bay thì lại quá cao. Thứ trưởng cũng đặc biệt nhấn mạnh việc tận dụng đường sắt cho vận tải du lịch chặng ngắn, đồng thời phối kết hợp để tạo nên sản phẩm đặc thù; quy hoạch cảng biển cũng cần thiết cho hoạt động du lịch.
Trang Hiền Phúc