Hà Giang định vị và xây dựng thương hiệu du lịch trong liên kết vùng Đông, Tây Bắc
Phát biểu chào mừng hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý cho biết: Là tỉnh miền núi, biên giới nằm ở cực Bắc của Tổ quốc, có nhiều tiềm năng, lợi thế về phát triển du lịch, Hà Giang phấn đấu đến năm 2025, du lịch trở thành ngành kinh tế trọng điểm của tỉnh, thu hút trên 3 triệu lượt khách du lịch; phấn đấu đến năm 2030 thu hút 5 triệu lượt khách; giá trị du lịch đóng góp trên 14% vào tổng sản phẩm trên địa bàn và giúp tạo việc làm cho trên 20.000 lao động trực tiếp.
Hiện nay, Quy hoạch tỉnh Hà Giang thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Hà Giang cũng triển khai nhiều giải pháp để đầu tư cơ sở hạ tầng, tăng cường công tác quản lý, bảo tồn và đẩy mạnh chương trình xúc tiến quảng bá. Hình ảnh du lịch tỉnh Hà Giang đã khẳng định được thương hiệu mang tính đặc trưng riêng có.
Năm 2023, du lịch Hà Giang vinh dự được nhiều tổ chức, hãng truyền thông uy tín xếp hạng: Hà Giang được công nhận điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á do Giải thưởng Du lịch Thế giới - World Travel Awards (WTA) lần thứ 30 khu vực châu Á và châu Đại Dương bình chọn; Tờ New York Times (Mỹ) xếp Hà Giang vào top 25/52 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới; thôn Nặm Đăm, xã Quản Bạ, huyện Quản Bạ vinh dự được nhận giải thưởng ASEAN về lĩnh vực du lịch cộng đồng; Được Google Year In Search năm 2023 công bố Hà Giang đứng Top 4/10 điểm du lịch nổi bật nhất năm 2023. Trang Booking.com công bố Hà Giang là một trong 10 điểm đến thân thiện nhất Việt Nam năm 2024.
Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông đã biểu dương, ghi nhận những thành tích đã đạt được của Hà Giang trong thời gian qua, đặc biệt là tỉnh đã tổ chức thành công Lễ hội văn hóa, du lịch ẩm thực quốc tế lần thứ nhất năm 2024. Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong hoạt động bảo tồn văn hóa dân tộc, thực hiện công nghiệp hóa văn hóa và đặc biệt là lễ hội văn hóa du lịch nhằm quảng bá Hà Giang điểm đến mới nổi hàng đầu châu Á.
Thứ trưởng Tạ Quang Đông khẳng định với lợi thế cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ, cùng hệ thống di sản địa chất, di tích lịch sử, văn hóa phong phú, đa dạng, trong những năm qua, tỉnh Hà Giang đã tăng cường kết nối với các địa phương trong nước và quốc tế thúc đẩy phát triển du lịch gắn với bảo tồn, phát huy di sản và bản sắc văn hóa các dân tộc. Cùng với cả nước, Hà Giang đã và đang trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn, thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế.
Để xây dựng và giữ vững thương hiệu riêng của tỉnh, Thứ trưởng Tạ Quang Đông đề nghị Hà Giang cần tiếp tục biến khó khăn thành cơ hội phát triển. Với phương châm “Liên kết chặt chẽ - Phối hợp nhịp nhàng - Hợp tác sâu rộng - Bao trùm toàn diện - Hiệu quả bền vững”, Hà Giang cần tiếp tục chủ động xây dựng kế hoạch sát thực tiễn để thúc đẩy phát triển du lịch; hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch trong việc chuyển đổi các hoạt động phù hợp với xu thế trong tình hình mới.
Đồng thời xác định lấy văn hóa để phát triển du lịch, lấy du lịch để phát triển văn hóa, phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn và theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả, xanh và bền vững; tăng cường mở rộng hợp tác phát triển trong liên kết vùng... “Với sự nỗ lực, quyết tâm du lịch Hà Giang sẽ cất cánh và sớm đạt mục tiêu trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, xây dựng thành công khu du lịch quốc gia Cao nguyên đá Đồng Văn vào năm 2030, là điểm đến ấn tượng của du khách trong nước và quốc tế”, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương nhấn mạnh.
Trong khuôn khổ hội thảo, các chuyên gia, nhà nghiên cứu đã trao đổi, chia sẻ về xu thế phát triển du lịch trong nước và thế giới. Sự cần thiết định vị, xây dựng thương hiệu du lịch các địa phương nói chung và tỉnh Hà Giang nói riêng. Vai trò, vị trí của định vị thương hiệu du lịch; cơ sở lý luận và thực tiễn về định vị và xây dựng thương hiệu điểm đến du lịch; những thách thức trong việc định vị và xây dựng thương hiệu du lịch Hà Giang hiện nay...
PV