Thời điểm này, cộng đồng người Hồi giáo ở Việt Nam và trên khắp thế giới đã bước vào tháng thánh lễ Ramadan. Tháng lễ Ramadan là thời gian lễ hội vui vẻ nhất trong năm của người Muslim. Theo quan niệm của người Hồi giáo, đây là tháng lễ để tẩy rửa tội lỗi, được tha thứ và giúp con người trở nên trong sạch. Nhờ đó, họ được tiếp thêm sức mạnh của Thượng đế (Alah).
Khi xả chay, người Hồi giáo sẽ ăn một vài thức ăn nhẹ theo nghi thức như quả chà là, nước ép, salad, sữa và nước để bù đắp lại năng lượng cho một ngày dài cấm thực. Sau đó là bữa tiệc Iftar cùng nhau vui vẻ thưởng thức nhiều món ngon từ thịt cừu bò gà và đồ ngọt đến đêm khuya. Khoảng 3 giờ sáng, mọi tín đồ trưởng thành lại thức dậy để thanh tẩy, nấu ăn và chuẩn bị mọi thứ bắt đầu cho một ngày cầu nguyện mới. Người già, người ốm, phụ nữ có thai và nuôi con nhỏ, người đi làm ăn công tác ở các quốc gia không có đạo hồi có thể không phải thực hiện nghi thức nhịn ăn này.
Anh Raja Janjua, chủ nhà hàng halal khá nổi tiếng tại Hà nội có tên Nan n Kabab cho biết, thường vào ngày đầu tiên của tháng Ramadan, nhà hàng của anh tài trợ tiệc Iftar tại thánh đường để chiêu đãi tín đồ tới dự lễ cầu nguyện. Các đại sứ quán các nước hồi giáo và cộng đồng các tín đồ cũng đăng ký lịch tài trợ tiệc Iftar tại thánh đường suốt tháng Ramadan.
Thức ăn trong bữa tiệc xả chay là thực phẩm Halal được nấu theo phong vị phù hợp với mọi người thuộc các nước Hồi giáo như cơm pulao, cơm gà biryani, gà Korma, Bò nướng Kabab, Cà Ri cừu, bánh Nan… Quả chà là luôn là đồ ăn thông dụng và ưa thích của mọi tín đồ tham dự lễ Ramadan. Hình ảnh các tín đồ từ vài chục quốc gia trên thế giới cùng nhau cầu nguyện tại thánh đường All Noor và cùng nhau dự tiệc Iftar thật là đầm ấm, đoàn kết. Năm nay, một số bạn bè quan tâm tới lĩnh vực công nghiệp Halal cũng được gia đình anh Raja mời tới dự lễ Iftaf để có trải nghiệm về nét văn hóa đắc sắc này.
Bên cạnh đó, cộng đồng người Hồi giáo tại Việt Nam đã rất tích cực tham gia để kết nối, giúp đỡ các doanh nhân người Việt có thể tiếp cận được với các mối làm ăn, hợp tác với người Hồi giáo tại các quốc gia Hồi giáo trên thế giới, chủ yếu là Trung Đông. Đây là nguồn lực quan trọng để hỗ trợ Việt Nam mở rộng thị trường sang Trung Đông và các quốc gia Hồi giáo GCC (các nước vùng Vịnh) - khu vực có tiềm năng to lớn cho phát triển kinh tế giao thương.
Cũng theo anh Raja, số người Muslim đến Thánh đường tăng lên nhiều so với những năm trước. Đây là một tín hiệu mừng. Điều này chứng tỏ sự cởi mở, mến khách của Việt Nam đã gây được sự chú ý đối với người Muslim.
“Du khách Hồi giáo đến du lịch ở các tỉnh phía Bắc và Hà Nội đang tăng lên. Chúng ta nên tận dụng cơ hội khai thác thi trường hồi giáo gần 2 tỷ dân này để thúc đẩy du lịch cũng như xuất khẩu hàng hóa. Bởi người Hồi giáo khi đi du lịch thường chi tiêu ở mức cao (trung bình du khách Malaysia chi tiêu ở mức trên 2,5tr/người/ngày; du khách các nước thuộc GCC chi tiêu nhiều hơn 6,5 lần so với mức bình quân của toàn cầu, với 40% du khách cá nhân chi tiêu nhiều hơn 10.000 USD mỗi chuyến đi...), mua sắm nhiều, có xu hướng ở lâu và đi thành đoàn (từ 5-7 người đến vài chục người trở lên bao gồm gia đình, bạn bè). Và nơi nào có dịch vụ phù hợp với người giáo – theo tiêu chuẩn Halal thì họ có xu hướng ở lâu hơn, thường xuyên quay trở lại và giới thiệu cho bạn bè người thân cùng đến”, anh Raja chia sẻ.
Để tăng cường sự giao lưu hiểu biết về văn hóa và ẩm thực người Hồi giáo cho các bạn Việt Nam, Anh Raja cho biết thêm, Nhà hàng đồ nướng Trung Đông Nan n Kabab sẽ vẫn phục vụ suốt cả tháng lễ để khách có thể trải nghiệm món ăn và văn hóa Hồi giáo. Một số món ăn Iftar set theo nghi thức Ramadan cũng được phục vụ tại cửa hàng. Những món ăn này được nấu bởi các đầu bếp bản xứ giàu kinh nghiệm đến từ chính các quốc gia hồi giáo nên chuẩn halal có chất lượng rất cao, hấp dẫn, và được gia giảm một chút cho phù hợp với khẩu vị của người Việt, do đó rất dễ thương thức và rất đáng để trải nghiệm.
Anh Hoa