Du lịch Việt Nam đã tăng trưởng vượt bậc từ năm 2022 đến nay. Năm 2023, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt kết quả ấn tượng là 12,6 triệu lượt, tăng gấp 3,5 lần so với năm trước đó và vượt mục tiêu ban đầu là 8 triệu lượt. Trong quý 1/2024, Việt Nam đã đón hơn 4,6 triệu lượt khách quốc tế, tăng 72% so với cùng kỳ năm trước và tăng 3,2% so với mức trước đại dịch năm 2019.
Tiến sĩ Jackie Ong - Chủ nhiệm cấp cao bộ môn Quản trị du lịch và khách sạn Đại học RMIT cho rằng, mục tiêu đón 17 - 18 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong năm 2024 có vẻ rất khả thi với những nỗ lực đang được thực hiện cùng các chiến lược đa dạng hóa và chính sách thị thực thuận lợi. “Để đảm bảo tiếp tục tăng trưởng sau năm 2024, điều quan trọng là phải công nhận du lịch là một ngành kinh tế tổng hợp. Nỗ lực hợp tác giữa các cộng đồng, cơ quan hữu quan và doanh nghiệp liên quan đến ngành Du lịch là yếu tố then chốt để khiến Việt Nam hấp dẫn trong mắt du khách” - bà Ong nhấn mạnh.
Theo quan sát của Tiến sĩ Ong, các chiến lược tiếp thị, định hướng xây dựng sản phẩm đặc sắc và chính sách thị thực trong thời gian qua đã bổ trợ hiệu quả cho nguồn tài nguyên thiên nhiên và văn hóa phong phú sẵn có ở Việt Nam. Các sản phẩm du lịch hiện đang mở rộng sang du lịch sông nước, du lịch ẩm thực, du lịch nông thôn, du lịch chăm sóc sức khỏe và du lịch lễ hội.
Cũng về nội dung này, Tiến sĩ Justin Matthew Pang, Phó Chủ nhiệm bộ môn Quản trị du lịch và khách sạn RMIT chỉ ra rằng, du lịch kết hợp với hoạt động hội nghị, hội thảo, khen thưởng, triển lãm (MICE) cũng có đà phát triển tốt trong bối cảnh Việt Nam đang trở thành một điểm đến cho công việc và giải trí được ưa chuộng ở châu Á - Thái Bình Dương. Trong 5 năm tới, ngành Du lịch MICE của Việt Nam ước tính sẽ đạt mức tăng trưởng kép hằng năm là 5%. Đây là thông tin tích cực vì du lịch MICE có thể kích thích kinh tế đáng kể bằng cách thu hút đối tượng khách đi công tác với nhu cầu chi tiêu cho các hoạt động lưu trú, ăn uống và giải trí tại điểm đến. Loại hình này cũng thúc đẩy khả năng nhận diện của điểm đến và thu hút du khách quay lại.
“Thị trường MICE ở Việt Nam hiện chủ yếu đón du khách đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản. Nhưng nhìn xa hơn, Việt Nam nên đặt mục tiêu trở thành địa điểm MICE được các nước Nam Á như Ấn Độ, Pakistan và Sri Lanka lựa chọn. Các quốc gia này hiện có thị trường tăng trưởng mạnh mẽ cùng với khát vọng phát triển vượt bậc về kinh tế”, Tiến sĩ Pang cho biết.
Thực tế cho thấy, Việt Nam cũng có thể hưởng lợi từ việc nhắm đến các thị trường ngách có khả năng chi tiêu cao, chẳng hạn như thu hút giới siêu giàu Ấn Độ chọn Việt Nam làm nơi tổ chức đám cưới. Tiêu biểu, năm 2023, du khách Ấn Độ đã tổ chức một số đám cưới xa hoa tại Hạ Long, Đà Nẵng hay Phú Quốc.
Thông tin tới phóng viên, Tiến sĩ Daisy Kanagasapapathy giảng viên RMIT cũng cho hay, với vẻ đẹp thiên nhiên tuyệt vời, lòng hiếu khách nồng hậu và những khách sạn đẳng cấp thế giới, Việt Nam đang dần nổi lên như một điểm đến lý tưởng cho các cặp đôi siêu giàu muốn kết hôn một cách độc đáo và đáng nhớ. “Đám cưới mang lại doanh thu đáng kể cho nền kinh tế địa phương thông qua chi tiêu cho địa điểm, chỗ ở, dịch vụ ăn uống và giải trí. Du lịch cưới còn thúc đẩy trao đổi văn hóa thông qua những phong tục và nghi lễ truyền thống diễn ra trong buổi lễ” - bà Daisy Kanagasapapathy nhìn nhận.
Có thể nói, động lực thúc đẩy du lịch quốc tế được nhắc đến nhiều nhất trong năm qua là chính sách thị thực mới của Việt Nam. Trước đây, Việt Nam chỉ áp dụng cấp thị thực điện tử cho 80 quốc gia với thời hạn tối đa 30 ngày và có hiệu lực cho nhập cảnh một lần. Kể từ ngày 15/8/2023, thị thực điện tử được mở rộng cho công dân tất cả các nước, vùng lãnh thổ với thời hạn lên đến 90 ngày và hiệu lực nhập cảnh một hoặc nhiều lần.
Các chuyên gia du lịch RMIT đều nhận định, mở rộng chính sách miễn thị thực là bước đi cần thiết tiếp theo. Tiến sĩ Nuno F. Ribeiro, giảng viên cấp cao RMIT đề xuất: “Trong bối cảnh các nước láng giềng như Thái Lan và Malaysia đã nới lỏng yêu cầu thị thực, Việt Nam có thể hưởng lợi khi làm theo họ và thu hút du khách kết hợp thăm nhiều quốc gia Đông Nam Á trong một chuyến đi. Việt Nam cũng nên xem xét miễn thị thực cho các nước có trình độ phát triển cao hơn, chi tiêu du lịch lớn và có tiềm năng lưu trú dài hạn, bao gồm các quốc gia như Australia, Canada, Mỹ và thành viên còn lại của Liên minh châu Âu (mà Việt Nam chưa miễn thị thực”. Tiến sĩ Nuno F. Ribeiro nhấn mạnh: “Thời gian không chờ đợi ai. Nếu Việt Nam trì hoãn mở rộng chính sách miễn thị thực thì sẽ có nguy cơ mất đi cơ hội thu hút du khách từ các thị trường du lịch lớn”.
Ngoài ra, theo Tiến sĩ Jackie Ong, để có thể tỏa sáng trên sân chơi quốc tế ngành Du lịch Việt Nam cần quan tâm thực hiện một số chiến lược khác như: đa dạng hóa các điểm tham quan; cải thiện cơ sở hạ tầng (nên đầu tư vào cơ sở hạ tầng sân bay và giao thông công cộng cũng như xem xét sử dụng các trung tâm giao thông vận tải); phát triển du lịch bền vững; nâng cao chất lượng dịch vụ; đẩy mạnh ứng dụng kỹ thuật số nhằm tiếp cận đối tượng rộng hơn và thích ứng với các xu hướng du lịch đang thay đổi; duy trì môi trường an toàn và an ninh cho khách du lịch… Tiến sĩ Ong cho rằng: “Ngành Du lịch Việt Nam đang trên quỹ đạo tăng trưởng bền vững. Bằng cách thực hiện các biện pháp chiến lược và ưu tiên chất lượng hơn số lượng, Việt Nam có thể trở thành điểm đến hàng đầu trên thế giới và đảm bảo ngành Du lịch sẽ thành công lâu dài”.
Khải Bình