Chuẩn bị chu đáo phục vụ du khách
Nhằm chuẩn bị chu đáo các hoạt động thu hút, đón tiếp và phục vụ du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024, nhiều hoạt động kích cầu đã được các địa phương, doanh nghiệp triển khai. Tại Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh đã có gần 400 sản phẩm, dịch vụ du lịch của các công ty lữ hành, cơ sở lưu trú, điểm tham quan và các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, mua sắm với ưu đãi lên đến 50% cùng nhiều quà tặng hấp dẫn được giới thiệu cho du khách. Tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024, đã có nhiều gói sản phẩm ưu đãi, tặng quà, voucher, bốc thăm trúng thưởng, giảm giá phòng từ 10 - 45% được tung ra; hơn 10.000 tour, sản phẩm du lịch khuyến mãi được cung cấp cho khách hàng với giá giảm từ 15 - 20%. Ngoài ra, nhiều địa phương, doanh nghiệp du lịch cũng đã tổ chức các chương trình kích cầu, giảm giá, khuyến mại sản phẩm, dịch vụ dịp nghỉ lễ và hè 2024. Quảng Nam đã tung ra chương trình kích cầu thu hút khách du lịch năm 2024 với chủ đề “Quảng Nam - Miền xanh Di sản”. Đà Nẵng có chương trình kích cầu “Tận hưởng Đà Nẵng 2024” với nhiều sản phẩm du lịch, lễ hội đặc sắc. Sun World Hòn Thơm (Phú Quốc) áp dụng ưu đãi mua vé cáp treo được tặng vé tham quan Cầu Hôn, giảm 15% giá vé show diễn “Nụ hôn của biển cả” và tặng kèm vé tham quan Cầu Hôn. Charm Resort Hồ Tràm (Bà Rịa - Vũng Tàu) mở cửa đón khách tham quan miễn phí. Vietravel ưu đãi du khách đặt tour theo nhóm, giảm giá khi tải và thanh toán qua “App Vietravel”…
Trước và trong thời gian nghỉ lễ, nhiều địa phương đã tổ chức đa dạng các hoạt động, sự kiện văn hóa, lễ hội, chương trình nghệ thuật… tạo điểm nhấn thu hút khách du lịch. Có thể kể đến như Lễ hội mùa hè “Sa Pa - Xứ sở của tình yêu” năm 2024; Đêm nhạc trữ tình tại Hôtel de l'Amour Tam Đảo; Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024; Tuần ẩm thực truyền thống Huế; Tuần Văn hóa Du lịch Bắc Kạn 2024; “Cà Mau - Điểm đến 2024”; Carnaval Hạ Long 2024; Lễ hội Tràng An với chủ đề “Về miền di sản Tràng An 2024”; Lễ hội Du lịch Hà Nội; Mùa du lịch Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”; Danang Marriott Resort & Spa tổ chức cuộc thi ảnh dành cho du khách... Bên cạnh đó, các địa phương, doanh nghiệp cũng làm mới, xây dựng nhiều sản phẩm mới phục vụ du khách: “Hành trình đêm Đà Lạt” (Lâm Đồng); tour đêm đền Hùng (Phú Thọ); “Một hành trình - nhiều trải nghiệm” của Ninh Bình - Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh; Công viên nước Thủy Tinh, Công viên ánh sáng (Đồ Sơn, Hải Phòng); bộ sản phẩm liên vận tàu hỏa 5 sao với chủ đề “Hành trình kết nối di sản” Huế - Đà Nẵng của Vietravel; “Tour du lịch trải nghiệm sông Hồng”, “Con đường di sản Nam Thăng Long” (Hà Nội); Trải nghiệm văn hóa Mường - Mường tours (Ninh Bình); Đồi Kỳ quan Wonder Hill (Bình Thuận); sản phẩm “Đại dương kết nối Đại ngàn” (Phú Quốc); sản phẩm “Tinh Tú Thiên Hà - The Nebula” (TP. Hồ Chí Minh); khai trương tuyến phố đi bộ (Ninh Thuận)…
Để phục vụ nhu cầu đi lại trong kỳ nghỉ lễ, các hãng hàng không Vietnam Airlines, VietjetAir đã tăng thêm các chuyến bay đêm, đưa máy bay thân rộng vào khai thác nội địa để góp phần bổ sung/tăng tải cung ứng. Ngành Đường sắt đã tăng thêm các chuyến tàu từ Hà Nội đi Đồng Hới, Vinh, Thanh Hóa, Lào Cai, TP. Hồ Chí Minh và ngược lại; từ TP. Hồ Chí Minh đi Đà Nẵng, Nha Trang, Phan Thiết, Quy Nhơn... Bên cạnh đó, ngành Đường sắt vẫn áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi giảm giá vé cho nhiều đối tượng khách. Các bến cảng thủy nội địa cũng đã tăng thêm các chuyến tàu ra đảo Cù Lao Chàm, Lý Sơn, Côn Đảo, Phú Quý, Phú Quốc… phục vụ khách du lịch và người dân dịp nghỉ lễ.
Lượng khách tăng nhiều ở các địa phương
Nhờ có sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, công tác phục vụ khách du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã được chuẩn bị từ sớm. Cục Du lịch quốc gia Việt Nam đã tham mưu lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành Công văn số 1654/BVHTTDL-DLQGVN gửi UBND các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị triển khai hoạt động kích cầu du lịch nội địa năm 2024 với chủ đề “Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu”. Chính vì vậy, các địa phương, doanh nghiệp đã chủ động đảm bảo an ninh, an toàn cho các hoạt động du lịch, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Hầu hết các địa bàn du lịch trọng điểm trên cả nước đã ghi nhận những tín hiệu tích cực với lượng khách tăng cao so với cùng kỳ năm 2023.
Ghi nhận từ nhiều địa phương cho thấy, lượng khách đều tăng cao trong dịp nghỉ lễ. Thanh Hóa phục vụ khoảng 1.520.000 lượt khách, tăng 27,2%; tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 3.805 tỷ đồng, tăng 32,8% so với cùng kỳ năm 2023. Quảng Ninh phục vụ khoảng 1.017.800 lượt khách, tăng 48,0%; tổng thu đạt khoảng 2.210 t�� đồng, tăng 53%. Khánh Hòa phục vụ khoảng 969.950 lượt khách, tăng 21,5%; tổng thu đạt khoảng 1.306,7 tỷ đồng, tăng 53%. TP. Hồ Chí Minh phục vụ khoảng 969.000 lượt khách, tăng 2%; tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 3.235 tỷ đồng, tăng 3,4%. Nghệ An phục vụ khoảng 950.000 lượt khách, tăng 22%; tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng hơn 1.700 tỷ đồng. Hà Nội phục vụ khoảng 737.900 lượt khách, tăng 4%; tổng thu đạt khoảng 2.500 tỷ đồng, tăng gần 10%. Bà Rịa - Vũng Tàu phục vụ khoảng 626.360 lượt khách, tăng 25%; tổng đạt khoảng 668,8 tỷ đồng, tăng 12,5%. Đà Nẵng phục vụ khoảng 307.000 lượt khách, tăng 1,8%; tổng thu đạt khoảng 1.220 tỷ đồng, tăng 3,0% so với cùng kỳ năm trước...
Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh cho biết, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày nên hầu hết các điểm đến đã đón lượng khách nhiều hơn, thời gian lưu trú dài hơn, doanh thu tăng cao hơn so với cùng kỳ năm 2023. Số lượng khách quốc tế vẫn có đà tăng trưởng tốt dù đã qua mùa cao điểm. Giá phòng và các dịch vụ du lịch không có nhiều biến động lớn. Tình hình an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm tại các điểm đến được đảm bảo. “Sự chủ động chuẩn bị và tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, lễ hội, thể thao… có quy mô lớn tại địa phương, trung tâm du lịch, đặc biệt là sự đồng hành của doanh nghiệp đã tạo ra nhiều sản phẩm du lịch mới, thúc đẩy nhu cầu vui chơi giải trí, tham quan, nghỉ dưỡng trong kỳ nghỉ lễ và cao điểm du lịch hè 2024” - Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh khẳng định. |
Cũng theo Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh, nhằm thích ứng với giá vé máy bay nội địa tăng cao, nhiều doanh nghiệp lữ hành đã đa dạng hóa loại hình tour theo hướng tăng tour đi xe ô-tô chất lượng cao ở những chặng ngắn; kết hợp các phương tiện tàu hỏa, ô-tô, đường thủy, vừa giảm giá thành tour vừa tăng trải nghiệm cho khách. Xu hướng tự lái xe đến điểm đến trong bán kính gần để tự do khám phá, trải nghiệm và tăng tính chủ động trong hành trình tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 01/5 năm nay. “Các doanh nghiệp lữ hành đã chủ động xây dựng bộ sản phẩm du lịch nghỉ lễ với nhiều hành trình phù hợp, đáp ứng nhu cầu đa dạng của mọi đối tượng khách hàng với lịch trình từ 3 đến 4 ngày đối với các tuyến tour trong nước. Các tour nước ngoài chủ yếu là các hành trình từ 4 - 5 ngày, tập trung vào các điểm đến Thái Lan, Malaysia, Singapore, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản…” - Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh chia sẻ thêm.
Phước Hà