Tại buổi làm việc, hai bên đã chia sẻ thông tin về thế mạnh cũng như tình hình hoạt động thời gian gần đây. Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh cho biết, chưa bao giờ ngành Du lịch được Đảng và Nhà nước quan tâm như hiện nay. Năm 2023, Du lịch Việt Nam đã có sự phục hồi ngoạn mục, vượt chỉ tiêu đề ra khi đón 12,6 triệu lượt khách quốc tế, 108 triệu lượt khách nội địa, tổng thu ước đạt 678 nghìn tỷ đồng. Nhiều hoạt động, sự kiện du lịch diễn ra sôi động trong cả nước tạo ra nội lực tăng trưởng và phục hồi; hệ thống sản phẩm du lịch liên tục được làm mới, đa dạng, tăng sức hấp dẫn và khả năng cạnh tranh cho Du lịch Việt Nam.
![Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh chia sẻ tại buổi làm việc](/FileManager/phattriendulichduongsat01_watermark.JPG)
Các địa phương, doanh nghiệp, hiệp hội du lịch tăng cường liên kết triển khai các hoạt động quảng bá, kích cầu du lịch. Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cũng đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ như tham mưu hoàn thiện thể chế, chính sách; tăng cường công tác quản lý nhà nước; thúc đẩy các hoạt động quản lý lữ hành, cơ sở lưu trú du lịch, hướng dẫn viên, khu điểm du lịch, truyền thông xúc tiến quảng bá, chuyển đổi số… qua đó cùng toàn ngành đẩy nhanh tốc độ phục hồi. Đặc biệt, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã tham mưu, kiến nghị đổi mới chính sách thị thực và xuất nhập cảnh: Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi Luật Xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài ở Việt Nam; Chính phủ đã ban hành 2 Nghị quyết về thực hiện cấp thị thực điện tử cho công dân tất cả các quốc gia, vùng lãnh thổ và nâng thời hạn tạm trú cho các nước được miễn thị thực đơn phương lên 45 ngày. Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cũng đã tham mưu Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ chủ trì 2 hội nghị lớn về du lịch là Hội nghị toàn quốc về du lịch ngày 15/3/2023 và Hội nghị phát triển du lịch Việt Nam nhanh, bền vững ngày 15/11/2023…
![Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam Đặng Sỹ Mạnh chia sẻ tại buổi làm việc](/FileManager/phattriendulichduongsat02_watermark.JPG)
Năm 2024, ngành Du lịch đặt mục tiêu đón 17-18 triệu lượt khách quốc tế; phục vụ 110 triệu lượt khách du lịch nội địa; tổng thu đạt khoảng 840 nghìn tỷ đồng. Trong 5 tháng đầu năm, ngành Du lịch đã đón được 7,6 triệu lượt khách quốc tế; phục vụ khoảng 53 triệu lượt khách nội địa. Du lịch Việt Nam hiện đang đẩy mạnh khai thác 4 dòng sản phẩm chính: Di sản - Văn hóa; Sinh thái - Cộng đồng; Biển đảo; Đô thị - Nghỉ dưỡng. “Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đánh giá cao sáng kiến của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam. Thời gian tới, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam sẽ đưa du lịch đường sắt vào các clip quảng bá của Du lịch Việt Nam. Hàng không giá vé đang cao là cơ hội khai thác của đường bộ, đường sắt, đường biển” - Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh.
Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam Đặng Sỹ Mạnh cũng giới thiệu những thế mạnh của ngành Đường sắt. Bên cạnh các tuyến tàu Thống nhất chạy hàng và các tàu khu, đoạn phục vụ du lịch, nhu cầu đi lại của người dân, ngành Đường sắt đã nâng cấp toa xe, lắp đặt hệ thống wifi, xây dựng kho phim, game phục vụ nhu cầu du khách… Ngành Đường sắt cũng tổ chức dịch vụ đám cưới trên tàu, mở ứng dụng bán hàng đặc sản vùng miền, tổ chức đêm nhạc phục vụ du khách tạo sản phẩm du lịch; triển khai tuyến Đà Lạt – Trại Mát chạy đêm, Hà Nôi – Hải Phòng gắn với Foodtour, Đà Nẵng – Huế kết nối di sản miền Trung, các chuyến tàu thuê nguyên chuyến cho doanh nghiệp du lịch, phối hợp các công ty lữ hành xây dựng sản phẩm chuyên biệt nguyên toa…
![Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh và Phó Cục trưởng Hà Văn Siêu thăm nhà truyền thống của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam](/FileManager/phattriendulichduongsat04_watermark.JPG)
Bên cạnh đó, ngành Đường sắt cũng có thế mạnh về các nhà ga, các đoạn đường là di tích phù hợp hoạt động khai thác điểm đến phục vụ du khách. Ông Đặng Sỹ Mạnh chia sẻ, ngành Đường sắt đã thay đổi tư duy, hướng đến việc chia sẻ lợi ích cho người dân, cho cộng đồng, địa phương. Mặt khác, phải làm sao để hành trình đường sắt phải là trải nghiệm, điểm đến thưởng thức ẩm thực, có thể xem phim, điều hành công việc từ xa... thì mới có thể thu hút khách du lịch.
Ông Đặng Sỹ Mạnh đề xuất Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam ủng hộ đưa hoạt động vận tải hành khách bằng đường sắt vào các chương trình xúc tiến quảng bá du lịch trong nước và nước ngoài; hỗ trợ Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam quảng bá và truyền thông trên các phương tiện truyền thông đại chúng và trên website du lịch của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam. Đồng thời, nghiên cứu việc kết nối các phương tiện giao thông như hàng không - đường sắt - đường bộ, tạo thành một chuỗi phục vụ khách du lịch. “Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam sẽ phối hợp với Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam truyền thông quảng bá các chương trình xúc tiến quảng bá du lịch, các hội thảo thương mại - du lịch, các sự kiện đón khách du lịch đầu năm, Festival văn hóa, du lịch, ẩm thực tại các địa phương... trên các phương tiện, nền tảng số của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam” - ông Đặng Sỹ Mạnh khẳng định.
![Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm](/FileManager/phattriendulichduongsat03_watermark.JPG)
Kết thúc buổi làm việc, hai bên đã thống nhất việc cử đầu mối thường trực để kết nối, trao đổi thông tin. Từ đó, đẩy nhanh quá trình kết nối, bàn thảo nội dung, lộ trình, tiến đến ký kết văn bản hợp tác chính thức nhằm thúc đẩy các hoạt động du lịch đường sắt.
Phước Hà